Làm từ thiện và những điều cần biết

5 Lý do tại sao bạn nên làm từ thiện

Ngày nay, từ thiện không còn là một hoạt động quá xa lạ đối với mỗi chúng ta nữa. Nó vẫn luôn hiện hữu xung quanh, từng ngày, từng giờ và ở bất cứ đâu trên bề mặt trái đất. Người ta luôn có thể từ thiện bằng nhiều cách: bằng của cải, vật chất hay đơn giản là sự ủng hộ, nâng đỡ về tinh thần. Tất cả những hành động nhằm giúp đỡ cuộc sống của người khác tốt hơn bằng một cách hoàn toàn miễn phí – đó gọi là từ thiện.

 Làm từ thiện và những điều cần biết

Những người nhận từ thiện sẽ không cần phải bỏ ra công sức hay chi phí nào, đó là điều hạnh phúc của người ta. Vậy với những người mang công sức và của cải cá nhân mình đi giúp đỡ người khác thì sao? Tại sao họ phải làm vậy? Động cơ gì khiến họ lại muốn làm một công việc mà xem ra họ không được lợi ích gì như thế

Ở phần này, DoTuThien.com sẽ đưa ra 5 lý do giúp thúc đẩy con người làm tốt công tác từ thiện

1/Làm từ thiện giúp cho cuộc sống trở nên phong phú và năng động

Thật vậy, bởi khi làm từ thiện, bạn sẽ được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, hiểu biết thêm nhiều hoàn cảnh, lối sống. Bạn sẽ học được những kiến thức không hề có trên sách vở. Bạn sẽ được đặt chân đến những vùng đất xa lạ, được hòa mình vào cuộc sống khó khăn của những gia đình khốn khó – điều mà bạn khó lòng biết được sự tồn tại của nó trước đây.'

 Làm từ thiện và những điều cần biết 1

Bạn sẽ học được cách hiểu và cảm thông cho những mảnh đời không may mắn. Bạn sẽ được trải nghiệm những thứ quà quê ít tiền mà dân dã, ngọt ngào và cảm động vô cùng. Bạn sẽ cảm nhận được tình cảm chân chất, thành thật của những con người mà nửa cuộc đời, thậm chí là cả cuộc đời họ sống trong khốn khó. Bạn sẽ học được, trải nghiệm được rất rất nhiều thứ. Điều này sẽ khiến cho cuộc sống của bạn thêm phong phú và sinh động nhiều hơn.

2/Từ thiện mang lại niềm vui cho người khác, cũng là mang lại niềm vui cho bản thân

Bạn hãy thử tưởng tượng, vào một ngày đẹp trời, bạn ra đi cùng một nhóm từ thiện. Bạn mang những gì của bản thân mình và tặng cho người khác. Sau một quãng đường xa xôi đầy mệt nhọc, bạn bước vào một ngôi nhà lụp xụp nhưng ấm tình thương, được mời một chén nước chứa ắp chân tình, và nhận được nụ cười ấm áp, hạnh phúc của người chủ nhà khi nhận gói quà từ tay bạn.

Bạn có thấy lòng mình ấm áp theo? Dù bạn tin hay không, thì hạnh phúc vẫn là một thứ dễ lây lan sang người khác. Khi một người hạnh phúc, thì những người có liên quan trực tiếp tất sẽ cảm thấy hạnh phúc theo, dù đôi khi hạnh phúc của hai người họ không xuất phát cùng một lý do. Như việc từ thiện, họ hạnh phúc vì tấm lòng của chúng ta dành cho họ, còn chúng ta, cảm thấy hạnh phúc vì nụ cười và niềm vui của họ. Chỉ đơn giản vậy thôi.

3/Những điều ý nghĩa sẽ làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn

Đây là một câu nói của một ai đó nổi tiếng mà tôi đã quên tên. Nhưng nó luôn đúng, trong mọi trường hợp. Bởi cuộc sống của chúng ta là bao hàm các hành động nhỏ nhoi. Chúng kết hợp với nhau, song hành với nhau và cùng nhau tạo nên những sự kiện của chính mỗi chúng ta. Vậy nên, khi chúng ta làm nhiều điều có ý nghĩa, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Và đó cũng là một cách hiệu quả nhất để rèn luyện nhân cách của mỗi con người. Con người hạnh phúc nhất luôn là người làm được nhiều điều ý nghĩa nhất. Và từ thiện luôn là điều ý nghĩa được cả xã hội tôn vinh

 Làm từ thiện và những điều cần biết 2

4/Tham gia hoạt động từ thiện sẽ được đánh giá cao và hồ sơ cá nhân của bạn sẽ đẹp hơn

Nếu bạn đã từng làm hồ sơ xin học bổng du học, hay làm hồ sơ xin việc, v.v.. bạn sẽ nhận thấy rằng, việc tham gia một tổ chức từ thiện nào đó, hay tham gia một cuổi từ thiện nào đó, sẽ giúp bạn gây được cảm tình nhiều hơn với người lọc hồ sơ cũng như nhà tuyển dụng. Trên thực tế, nhiều hồ sơ đã bị loại ngay từ đầu vì lý do “không tham gia các hoạt động từ thiện”. Nghe có vẻ vô lý và không công bằng, nhưng trên thực tế, các nhà tuyển dụng đều là những người từng trải. Họ hiểu được đâu là những con người có nhiều phẩm chất họ tìm. Và từ thiện luôn là môi trường hoàn hảo để bạn học những chẩm chất đó một cách nhanh nhất. Còn nếu bạn chưa bao giờ làm hồ sơ du học hay xin việc, thì ngay bây giờ, hãy tích lũy cho mình những điều cần thiết để làm cho hồ sơ cá nhân thêm lung linh. Từ thiện sẽ giúp bạn điều đó.

5/Từ thiện giúp hoàn thiện về nhân cách

Như đã nói ở trên, từ thiện giúp chúng ta có được những trải nghiệm quý báu và ý nghĩa. Từ thiện cũng thúc đẩy chúng ta hành động vì cộng đồng. Từ thiện gieo vào lòng ta sự thương cảm, đồng cảm với những số phận éo le của cuộc đời, giúp ta nhanh chóng hành động để giúp người, giúp nâng cao lòng nhân hậu, thương người của chúng ta từ trong tiềm thức. Vậy mới nói, từ thiện sẽ giúp nhân cách của con người được hoàn thiện hơn.

Với những lý do trên, chúng tôi tin rằng chúng tôi đã lý giải một cách dễ hiểu nhất các lý do chính khiến cho bạn muốn làm từ thiện. Trên thực tế, còn rất nhiều lý do khác nhau. Bởi mỗi một người sẽ có các suy nghĩ và nhận thức khác nhau về cùng một việc. Quan trọng hơn, chúng ta cần phải biết xác định động lực của bản thân, và tào điều kiện giúp người khác cũng hành đọng vì một cộng đồng tốt đẹp. Đó là hành động từ thiện cao cả nhất!

>> Xem thêm: Đồ từ thiện

Làm từ thiện thế nào cho hiệu quả

Từ thiện, đó vẫn được coi là nghĩa cử cao đẹp và đáng được ngợi ca từ bao đời nay. Nhưng, từ thiện như thế nào mới là đúng, là đủ, là hợp lý? Điều này không phải ai cũng nắm được rõ ràng.

1/ Cách làm từ thiện phổ biến hiện nay

  • Giúp đỡ thông qua những chuyến đi đến vùng sâu vùng xa

Hiện nay, cách làm từ thiện chủ yếu thông qua các chuyến đi lên vùng núi, vùng cao, đến các bản làng còn nghèo khó, còn lạc hậu, còn hoang sơ. Đó là những nơi mà mua đông giá buốt, trẻ em chỉ có manh áo cộc và chiếc quần mỏng mong manh trong gió. Đó là nơi cả bản làng chìm trong bóng tối vì chưa mắc được điện. Đó là nơi trẻ em không có điều kiện đi đến trường vì việc học hành không được quan tâm. Đó là nơi thư viện cả huyện không có lấy nổi 20 quyển sách bởi vận chuyển khó khăn và tri thức chưa được truyền tải đủ đầy đến tất cả mọi người dân nơi hoang sơ như vậy.

 Làm từ thiện và những điều cần biết 3

Đến những bản làng như vậy, việc làm của các đoàn tình nguyện thường rất đơn giản. Trước chuyến đi, họ sẽ thực hiện việc quyên góp quần áo ấm, chăn màn ấm, gạo, ngũ cốc, gia vị, chăn, màn, v.v… đến cho các gia đình khó khăn nhất, như là một cách thể hiện tình thương yêu, sự đồng cảm và mong muốn họ có cuộc sống yên ấm và dễ dàng hơn qua mỗi mùa đông.

  • Quyên góp tiền và vật chất tại nơi mình sinh sống.

Một cách làm từ thiện khác là làm từ thiện tại các ngôi chùa, bệnh viện. Bạn có thể quyên góp tiền, dù ít vào các hòm công đức, hay gửi tiền quyên góp cho bệnh viện nhờ họ gửi đến những trường hợp đáng được nhận món quà này của bạn.

  • Thông qua báo, đài, tivi, mạng xã hội

Thêm một cách làm từ thiện nữa cũng đang trở nên phổ biến: cách nhắn tin điện thoại và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Đây là những cách làm tạo nên sự thuận tiện nhất có thể dành cho người từ thiện. Chỉ cần bằng một thao tác nhỏ, là bạn đã có thể mang tấm lòng của mình đến cho những hoàn cnahr khó khăn cần sự giúp đỡ rồi.

Tuy nhiên, nếu làm theo những cách này, bạn sẽ không thể xác minh và theo dõi được số tiền hay tấm lòng của mình có đến được đúng đối tượng hay không, hay bạn cũng không thể xác định được những thông tin có có chính xác và đúng sự thật hay không.

2/ Cách làm từ thiện hiệu quả

Tại sao nói rằng, việc trao tặng quần áo, đồ dùng là từ thiện không hiệu quả? Chúng vốn được công nhận là hành động đầy tính nhân văn và cao cả, tuy nhiên, chúng không mang lại và giúp con người tự đứng trên đôi chân của mình. Cuộc sống gồm rất nhiều mùa đông. Những đứa trẻ lớn dần theo thời gian. Một chiếc áo ấm không thể theo chúng qua nhiều năm tháng. Một tấm chăn dày dặn không thể mãi bền qua thời gian. Gạo, muối, ngũ cốc dùng qua một mùa là hết. Vậy thật ra, chúng ta đã giúp được những gì? Giúp họ sống đủ đầy qua một mùa đông. Như vậy có thật sự đáng không?

 Làm từ thiện và những điều cần biết 4

Dĩ nhiên, chúng ta không thể cứ mỗi năm đến với họ một lần, cũng như không muốn rằng họ – những người kém may mắn sẽ ỷ lại vào sự kém may mắn của mình để đón nhận những nghĩa cử cao đẹp. Mà chúng ta cần phải biết cách làm từ thiện một cách hiệu quả – tức là chỉ cần từ thiện một lần, kết quả còn mãi mãi. Làm sao có thể làm được điều này?

Thật ra để làm từ thiện hiệu quả không hề khó. Có nhiều cách để bạn có thể thực hiện từ thiện chỉ một lần nhưng có tác dụng mạnh mẽ và lâu bền đối với các cá nhân, gia đình nhận từ thiện. Đối với những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn, thì bạn hoàn toàn có thể ủng hộ bằng tiền và vật chất để họ có cơ hội lấy lại cuộc sống và cố gắng một lần nữa.

Đối với các trường hợp từ thiện qua báo mạng, mạng xã hội, hay qua tin nhắn điện thoại, chia sẻ facebook, bạn cần thiết phải xác minh kỹ càng trước khi quyết định từ thiện để đàm bảo rằng việc từ thiện có hiệu quả cao nhất.

Còn với các trường hợp ở các vùng núi xa xôi, hẻo lánh, chúng ta không nên tặng họ quần áo, chăn màn, mà nên giúp họ mắc đường dây điện (nếu chưa có điện), hay xây trường học, hay xây thư viện, hoặc bất cứ việc gì có thể giúp họ gần hơn, tiếp cận dễ dàng hơn với nền văn minh với công nghệ hiện đại. Đó là cách tốt nhất giúp họ nhận ra rằng họ đang thiếu và đang nghèo, và cho họ điều kiện, công cụ để có thể đứng dậy, vươn lên để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Từ thiện là một hành động cao đẹp, nhưng không phải lúc nào từ thiện cũng mang lại tác động đúng như mong muốn. Để từ thiện có hiệu quả, bạn cần có tầm nhìn và hiểu được những gì là có lợi đối với những người nhận từ thiện về lâu dài, chứ không chỉ đơn thuần là vì lợi ích của chính bạn hay doanh nghiệp của bạn. Hãy luôn nhớ rằng, từ thiện hiệu quả là khi bạn cho họ chiếc cần câu, chứ không phải là con cá. Hãy là một nhà từ thiện sáng suốt và thông mình

Nguồn: http://dotuthien.com/lam-tu-thien-va-nhung-dieu-can-biet-90.html

Nội dung khác

Bán Laptop Dell core i5

Laptop Dell trang bị bộ xử lý Intel Core i5-2450M...

Pin Laptop Asus

Đối với Laptop thì pin là vấn đề lớn vì nó quyết...

Mua xe máy Honda Wave RSX 2014

Cách đây chừng 10 năm, chính dòng xe Wave của...

Nội dung mới

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app...

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app MuaBanNhanh...

Giải pháp kinh doanh online tốt nhất cho chủ...

Diễn ra từ 17/7 - 30/8/2018, chương trình khuyến...

Ra mắt Việc Làm Quanh Đây trên Mạng Xã Hội...

Vào ngày 13/03/2018 Công ty Cổ phần MuaBanNhanh...