Khi nghệ nhân điêu khắc ứng dụng công nghệ vào quảng bá

Gỗ là chất liệu thân thuộc trong cuộc sống hằng ngày, chính vẻ đẹp toát lên từ mỗi thớ gỗ, từng đường gân, mối mắt được hình thành trong quá trình sinh trưởng lâu dài của cây gỗ, là nguyên liệu chính để tạo tác, điêu khắc lên những tác phẩm mỹ nghệ đẹp mắt, trong số đó phải kể đến tượng gỗ Bồ Đề Đạt Ma.

Tìm hiểu sâu về nghề điêu khắc tượng gỗ Bồ Đề Đạt Ma thì không đâu bằng xưởng điêu khắc tượng gỗ, nơi trực tiếp tác tạo ra bức tượng - bằng điêu khắc thủ công. Chúng tôi tìm đến và may mắn gặp được Nghệ nhân Nguyễn Nam tại xưởng điêu khắc tượng gỗ của anh, chỉ với một buổi chiều, được nghe anh Nam vui vẻ chia sẻ về công việc điêu khắc gỗ của mình, mới thật sự hiểu được giá trị của nghề.

Tác phẩm Đạt Ma Quá Hải do nghệ nhân Nguyễn Nam điêu khắc

Tác phẩm Đạt Ma Quá Hải do nghệ nhân Nguyễn Nam điêu khắc

Theo nghệ nhân Nguyễn Nam, người chuyên điêu khắc tượng gỗ Bồ Đề Đạt Ma, để hoàn thành một tác phẩm, người nghệ nhân phải trải qua nhiều công đoạn và đảm bảo sự tỉ mỉ đến từng thao tác trong suốt thời gian thực hiện tác phẩm.

Khởi đầu chính là việc chọn gỗ, từ kinh nghiệm của mình, anh Nam chia sẻ: “Khối gỗ được lựa chọn phải đặc không bị sâu, mối, mọt và quan trọng người thợ phải ngắm ra được tác phẩm mình định đục, để tránh được ruột gỗ hay tim gỗ lệch về phía sau đầu của tác phẩm, bớt để tim gỗ vào vị trí mặt hay cổ của tác phẩm. Tuổi của gỗ phải già để có được độ khô ngót ổn định, kích thước khối gỗ nhỉnh hơn so với kích thước bức tượng dự kiến.”

Nghệ nhân Nguyễn Nam bên tác phẩm tượng gỗ La Hán Trường My

Về chất liệu gỗ, nếu tượng dùng để thờ thì gỗ mít, gỗ Hương được lựa chọn nhiều hơn, bởi trọng lượng nhẹ, màu vàng mang sắc thái uy nghiêm, với tượng điêu khắc nghệ thuật, gỗ mun sừng, cẩm lai được giơi sưu tầm đồ gỗ lựa chọn nhiều hơn.

Nghệ nhân Nguyễn Nam cho biết, tượng Bồ Đề Đạt Ma được tạc từ gỗ Mun Sừng – loại gỗ đặc hữu có tại Nha Trang, Khánh Hòa, Bình Thuận, gỗ có màu đen tuyền, rất được khách hàng ưa thích trong trưng bày nghệ thuật. Còn với gỗ Cẩm Lai khi tạc tượng, đặc trưng về vân gỗ đẹp càng tôn lên nét nghệ thuật cho bức tượng, mỗi bức tượng Bồ Đề Đạt Ma từ gỗ Cẩm Lai lại có một sắc thái riêng biệt, nguồn gỗ Cẩm Lai, gỗ Hương được anh Nam lấy trực tiếp từ Gia Lai, Đắk Lắk.

Sau khi chọn được khối gỗ ưng ý là đến lúc bắt tay vào định hình bức tượng, cắt phẳng đế trước, tiếp đó là định vị tâm của khối gỗ và bắt tay vào phác họa 4 mặt khối gỗ, để dần hình thành tổng thể của bức tượng để, trong nghề gọi là định hình đục phá, tạo ra dáng tượng.

Định hình tác phẩm với thợ mới thì luôn cần một tượng mẫu để làm theo, hoặc sử dụng các tấm bìa gọi là dưỡng để phác họa hình khối 4 mặt bức tượng; còn đối với thợ lâu năm, mọi phác họa đều đã nằm sẵn trong đầu họ, với khả năng hình tượng phong phú, khối gỗ sẽ cho ra hình thù gì đều đã được dự liệu trước.

Khâu đục tạo dáng của bức tượng người nghệ nhân điêu khắc tài ở chỗ, họ biết phải đục phá nông sâu bao nhiêu trong từng nhát đục của mình. Tiếp đó là đục chi tiết, từng nhát đục chậm hơn, tỉ mỉ hơn do nghệ nhân cần nhiều thời gian để “ngắm” trước mỗi thao tác, cho ra đường nét điêu khắc chi tiết, lúc này, dường như hình ảnh 3D của bức tượng đã hình thành rõ nét hơn.

Nếu bạn hỏi, khâu nào khó nhất trong tạc tượng Bồ Đề Đạt Ma, nghệ nhân Nguyễn Nam hay bao nghệ nhân điêu khắc tượng gỗ khác đều chọn là khuôn mặt bức tượng, bởi người thợ có truyền tải được cái hồn vào mỗi tác phẩm hay không chính là trải qua khâu này.

Một bức tượng Bồ Đề Đạt Ma hoàn thiện cần phải có đường nét “kênh bong” trong từng chi tiết, tức không chi tiết nào chồng vào chi tiết nào, đảm bảo sự rõ ràng và uyển chuyển.

“Tỉ lệ tượng phải cân đối, điểm dễ dàng nhận thấy đầu tiên là khuôn mặt tượng so với tổng thể kích thước tượng phải hài hòa, kế đến là từng chi tiết nhỏ như ngón tay, bàn tay, ngón chân bức tượng, tuy nhỏ nhưng lại phản ánh sự tinh hoa, tỉ mỉ của người nghệ nhân. Từng ngón tay, tỉ lệ giữ ngón cái, ngón trỏ, ngón áp út phải có được tỉ lệ tương xứng, nhìn vào phải toát lên phong thái tự nhiên vốn có. Từng ngón chân được điêu khắc sống động, thể hiện từng bước đi vững chãi.” theo kinh nghiệm của nghệ nhân Nguyễn Nam.

Để thực hiện được những chi tiết trên, đôi tay người nghệ nhân phải khéo léo để chạm khắc tỉ mỉ, đôi mắt phải cân đối để nhìn ngắm tạo hình tác phẩm. Người nghệ nhân phải hiểu được tích, thần thái của nhân vật mình điêu khắc, phải hiểu được tư thế, hành động của nhân vật đó, chỉ khi đó, từng đường nét bức tượng chạm khắc mới thật sự toát lên cái hồn.

Trong chính quá trình sáng tác mỗi tác phẩm, anh Nam ngoài việc tự mình tìm hiểu sự tích của những bức tượng qua sách báo, internet, để hiểu được cái tâm, cái thế của bức tượng, và anh cũng nhiều lần không ngần ngại tìm đến các ngôi chùa để thọ giáo sư thầy, để hiểu thềm về Tổ Đạt Ma và các vi cao tăng đắc đạo mà anh đã và đang điêu khắc như tượng La Hán Trường My, hòa thượng Tế Công, Bồ Tát Di Lặc,... Những chuyến thăm sư thầy, viếng Chùa nhiều nơi giúp anh Nam “tích” được nhiều cảm hứng sáng tác cho tác phẩm của mình.

Kể cũng lạ, trong cái thời buổi mà sản phẩm điêu khắc tượng gỗ, tượng thờ được bày bán khắp các cửa hàng đồ gỗ nội thất lớn nhỏ, bức nào bức nấy đều tăm tắp, chỉ khác nhau mỗi kích thước do được tiện công nghiệp trên máy CNC, thì vẫn có nhiều người tìm đến xưởng điều khắc Nguyễn Nam để đặt riêng một bức tượng “độc nhất vô nhị”. Những gia chủ đặt tượng Bồ Đề Đạt Ma đã chia sẻ cùng anh Nam, với họ, bức tượng điêu khắc không chỉ là vật trang trí mà quan trọng hơn thế nữa, họ ngắm phong thái Bồ Đề Đạt Ma, dưỡng tâm mình theo Ngài, để sống và giác ngộ như Ngài.

Tượng Bồ Tát Di Lặc – một trong những tác phẩm điêu khắc nghệ nhân Nguyễn Nam dày công thực hiện

Tượng Bồ Tát Di Lặc – một trong những tác phẩm điêu khắc nghệ nhân Nguyễn Nam dày công thực hiện

Giải pháp online giúp cân bằng giữa nghệ thuật sáng tạo và thực tế kinh doanh

Trong lĩnh vực điêu khắc hay bất kỳ loại hình nghệ thuật, làng nghề nào, người nghệ nhân phải đối mặt với hiện thực - làm nghệ thuật hay làm kinh doanh, nhiều người đã phải đau đầu khi tìm cách cân bằng 2 lĩnh vực này.

Với anh Nam, việc sáng tác ra những bức tượng Bồ Đề Đạt Ma độc nhất vô nhị chính là giá trị lớn nhất mà anh theo đuổi. Trong gơn 1 năm qua, loạt tác phẩm lớn như tượng Bồ Đề Đạt Ma, Đạt Ma Quá Hải, Bồ Tát Di Lặc,... được ra đời dưới bàn tay khéo léo của anh, đây là khởi đầu quãng thời gian mà anh Nam gắn bó cùng MuaBanNhanh.

Anh Nam nhớ lại lúc mới biết đến Mua Bán Nhanh: "Điêu khắc thì mình rất rành rẽ, nhưng để giới thiệu thành phẩm điêu khắc của mình thì ngoài việc post chia sẻ ảnh trên facebook với bạn bè ra thì còn lại mình chịu. Lần đó, vô tình tìm kiếm số điện thoại của một người bạn trên facebook và kết quả làm mình rất ngạc nhiên, loạt kết quả trả về là trang số điện thoại từ MuaBanNhanh, click chọn trang số điện thoại thì mở ra là một gian hàng trực tuyến mà sản phẩm được đăng bán là những sản phẩm đang kinh doanh của người bạn này. Mình rất sốc với cách mà phonepage đã làm được, bởi nó chính là giải pháp bấy lâu nay mình tìm kiếm để cần bằng giữa việc làm nghệ thuật và kinh doanh của mình."

Với thói quen sử dụng internet phổ biến như hiện nay, câu nói: "cái gì không biết thì tra gu gồ" (google) không còn xa lạ, khách hàng tìm đến địa điểm nào đó phần lớn đều đã tra qua internet, vậy khách hàng cần xác minh số điện thoại người bán thì kiểm tra qua đâu... họ cũng sẻ thử tìm kiếm số điện thoại này qua internet.

Trang số điện thoại hay PhonePage từ MuaBanNhanh xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hàng đầu giúp khách hàng yên tâm giao dịch mua bán khi đầy đủ sản phẩm, dịch vụ, thông tin, địa chỉ, số điện thoại liên hệ đã được xác thực từ nhân viên của Mua Bán Nhanh, các bình luận mua hàng, hỏi hàng, nhận xét đánh giá sao những khách hàng đã thực hiện giao dịch mua bán trước đó. 

Hơn thế nữa, tiếp thị trực tuyến hiện nay đang diễn ra rất khốc liệt, ngay trong nghề điêu khắc, các xưởng lớn với đơn hàng xuất khẩu lựa chọn quảng cáo truyền hình, báo giấy, tạp chí; thì các nghệ nhân điêu khắc - những người miệt mài cho ra những tác phẩm đậm chất cá nhân, độc nhất vô nhị được khuyên rằng nên tận dụng mạng xã hội, các kênh quảng bá online vì đây là giải pháp hiệu quả, nhanh chóng tiếp cận khách hàng, phù hợp với cá nhân, hộ cá thể kinh doanh.

Không đâu xa, nghệ nhân Nguyễn Nam là người đã và đang thực hiện giải pháp này, anh Nam chia sẻ khi là thành viên VIP của Mua Bán Nhanh: "Trải nghiệm cụ thể nhất chính là Trang số điện thoại như một cửa hàng tự động, vừa trưng bày, vừa tiếp thị, đưa về những khách hàng thật sự có nhu cầu tìm mua tượng Bồ Đề Đạt Ma từ nhiều cổng thông tin tìm kiếm online. Mình chỉ việc tập trung và nổ lực để tạo ra tác phẩm của mình, ghi lại từng giai đoạn, từng góc cạnh bức tượng, chia sẻ về quá trình tạo tác dưới dạng tin đăng thật thuyết phục đến với khách hàng của mình như bao trang số điện thoại trên MuaBanNhanh.com vậy."

PhonePage của nghệ nhân Nguyễn Nam 0973521789.muabannhanh.com

Liên hệ: Xưởng điêu khắc tượng gỗ Nguyễn Nam (Nghệ nhân Nguyễn Quang Nam)

Gọi ngay 0973521789 hoặc truy cập: 0973521789.muabannhanh.com

Email: nguyenquangnam2013@gmail.com

Địa chỉ: 168 TTH21, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Lời kết:

Nghệ nhân Nguyễn Nam hay bất kỳ thành viên nào trên tổng số 98.631 thành viên của mạng xã hội Mua Bán Nhanh đều rất nghiêm túc với hoạt động kinh doanh của mình, cụ thể bằng việc đầu tư bẳng một số điện thoại chuyên cho mua bán, liên hệ với khách hàng. Mua Bán Nhanh sẽ hỗ trợ phần còn lại, quảng bá số điện thoại kinh doanh này cho bạn.

Dù bạn là cá nhân có nhu cầu mua bán đơn giản, hộ kinh doanh, tiểu thương ở chợ hay nhân viên kinh doanh của công ty, nhân viên môi giới bất động sản, xe ôtô, một đại lý bán lẻ, một văn phòng dịch vụ,... dù là ai đi chăng nữa, nếu đã có một số điện thoại kinh doanh mà khách hàng gọi điện liên hệ giao dịch, mua bán thì chắc chắn Phải tìm hiểu về trang số điện thoại (PhonePage) từ Mua Bán Nhanh.

Đừng chần chừ, hãy đăng ký thành viên Mua Bán Nhanh ngay lúc này để trải nghiệm hiệu quả SEO PhonePage từ Mua Bán Nhanh - giải pháp hiệu quả tức thì giúp định vị và quảng bá đầu số kinh doanh của bạn.

Bán hàng online nhanh dễ dàng với MuaBanNhanh.com

Tham khảo các gói VIP tăng tốc bán hàng tại VIP.MuaBanNhanh.com

Facebook: www.facebook.com/muabannhanh.net

Hotline tư vấn trực tiếp: 0906 383 365 - 0901 183 365 - 0901 181 365 - 0901 388 365 - 0901 383 365

Hỗ trợ chăm sóc khách hàng : TP HCM: (08) 7300 6688 - Đà Nẵng (0511) 730 6668 - Hà Nội: (04) 7303 6868

Email: info@muabannhanh.com

Đăng ký thành viên miễn phí tại MuaBanNhanh.com

Nội dung khác

Báo Tiền Phong đưa tin về MuaBanNhanh.com -...

MuaBanNhanh.com sau hơn 02 tháng đi vào hoạt động...

Báo VietNamNet đưa tin về MuaBanNhanh.com -...

Ra mắt từ 19/5/2015, sau hơn 2 tháng hoạt động,...

Báo Tuổi Trẻ đưa tin về MuaBanNhanh.com - Mua...

MuaBanNhanh.com ngoài nền tảng website vừa ra mắt...

Nội dung mới

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app...

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app MuaBanNhanh...

Giải pháp kinh doanh online tốt nhất cho chủ...

Diễn ra từ 17/7 - 30/8/2018, chương trình khuyến...

Ra mắt Việc Làm Quanh Đây trên Mạng Xã Hội...

Vào ngày 13/03/2018 Công ty Cổ phần MuaBanNhanh...