Báo Vnexpress.net đưa tin về startup MuaBanNhanh.com: Hành trình từ TimViecNhanh.com đến MuaBanNhanh.com

Làn sóng khởi nghiệp nhân rộng kéo theo nhiều câu chuyện gọi vốn thành công của một số công ty công nghệ tiêu biểu. Tuy nhiên, một số ít công ty từ lâu đã bắt đầu hành trình của mình trên chính đôi chân mà vẫn tăng trưởng và có lợi nhuận tốt.

Hành trình từ TimViecNhanh.com đến MuaBanNhanh.com là câu chuyện dài thú vị cho những người sáng lập "không thích sống nhờ tiền của nhà đầu tư".

TimViecNhanh.com - Sự lựa chọn liều lĩnh

Ngày 1/6/2005, website việc làm Vietnamworks.com được quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Việt Nam đầu tư, ước tính thương vụ đầu tư lúc đó khoảng 2 triệu USD. Năm 2007, quỹ đầu tư DFJ VinaCapital đầu tư vào VON - chủ sở hữu KiemViec.com, HRVietnam, Yume.vn và Timnhanh.com với số tiền tương đương khoảng 2 triệu USD. Tháng 5/2007, TimViecNhanh.com.com ra đời và không lâu sau đó, website liên tục tăng về lượng truy cập tại Việt Nam. Website này ra đời được coi là sự lựa chọn liều lĩnh của hai nhà sáng lập lần đầu thử sức với lĩnh vực Internet.

Trong khi Vietnamworks và Kiemviec đang tập trung vào phân khúc nhân sự cao cấp thì TimViecNhanh.com tự tách mình và lựa chọn phân khúc từ sinh viên mới ra trường cho đến quản lý cấp trung. Hướng đi mới này khiến công ty gặp không ít khó khăn khi chọn cho mình một con đường hẹp hơn về doanh thu, nên phải liên tục cải tổ bộ máy hoạt động để tối ưu hoá chi phí. Các tin đăng tuyển dụng trên website đều theo tiêu chí miễn phí dành cho doanh nghiệp. Không chi quá nhiều cho marketing bằng nhiều hoạt động quảng cáo đơn thuần, công ty tập trung vào tối ưu hoá nội dung trên các công cụ tìm kiếm, xây dựng cộng đồng dành cho sinh viên, cung cấp kiến thức dành cho nhóm đối tượng đi làm bán thời gian và những người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc.

Khi bắt đầu đưa mô hình kinh doanh để thương mại hoá website này, Võ Tuấn và Quang Vinh cũng phải thử và chấp nhận sai ở nhiều lần khác nhau. Cuối cùng, cả hai cùng tìm ra được cách thu tiền ít nhưng thu nhiều trên số đông thay vì thu tiền nhiều chỉ ở số ít khách hàng. Sau 2 năm hoạt động, website đã có lãi và mức độ tăng trưởng hơn 200% mỗi năm. Tuy nhiên, website vẫn chưa có bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia vào.

Cuối năm 2013, nhận thấy tiềm năng và sự phát triển của TimViecNhanh.com, Công ty cổ phần 24H đã mua phần lớn cổ phần và sát nhập trang Việc Làm 24H vào Công ty cổ phần Tìm Việc Nhanh theo mô hình quản lý tinh gọn như hai nhà sáng lập đã tạo từ ban đầu. Sự liều lĩnh của TimViecNhanh.com ban đầu đã mang lại kết quả xứng đáng cho cả hai nhà sáng lập lần đầu khởi nghiệp

Tiếp tục cuộc phiêu lưu với MuaBanNhanh.com

Sau khi bán phần lớn công ty của mình, Võ Tuấn và Quang Vinh dành nhiều thời gian cho các hoạt động xã hội từ thiện bên cạnh công việc tại công ty cả hai đã đồng sáng lập từ năm 2008 tách ra từ phòng công nghệ của TimViecNhanh.com là VINADesign.vn - một công ty thiết kế website và các dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, cả 2 người đều thấy rằng cần làm thêm để thoát khỏi bẫy nhàm chán và tự mãn trong sự nghiệp chứ không đơn thuần chỉ là duy trì công việc ổn định hiện tại và tham gia các hội nhóm từ thiện.

MuaBanNhanh.com là một ý tưởng khởi nghiệp bất chợt đến khi cả hai quyết định sẽ tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình đầu tư dự án mới trong thế giới công nghệ. Làn sóng di động rộ lên trong vài năm trở lại đây đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống xung quanh, từ giải trí, học hành cho đến thương mại, buôn bán; từ doanh nghiệp lớn hay cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ đến cá nhân. Mua bán trên nền tảng di động là một ý tưởng tốt nhưng làm sao để khác biệt với các đối thủ mạnh trên thị trường lại là một bài toán khó khăn.

Ở thời điểm đó, nhiều công ty khởi nghiệp đều có nguồn vốn lớn trong và ngoài nước như cả hai vẫn chưa quyết định mời một số nhà đầu tư trong nước tham gia cùng. Phải đến khi mô hình kinh doanh sáng rõ trước mắt và lộ trình phát triển được vẽ ra chi tiết, hai nhà sáng lập mới bắt đầu tìm kiếm nhà đầu tư khi đã có sản phẩm và cách thương mại hoá sản phẩm cụ thể.

Có thể thấy rằng điều quan trọng nhất trong quá trình xây dựng công ty và lập nghiệp đó chính là không nên phụ thuộc vào người khác quá nhiều ở giai đoạn ban đầu. Theo Võ Tuấn và Quang Vinh, cả hai đều không thích việc xem nguồn tiền đầu tư là doanh thu của mình, mà phải luôn tìm thấy được mô hình kinh doanh trước khi bắt đầu xây dựng sản phẩm. Hiện tại, MuaBanNhanh.com xếp hạng 75 trong các trang webite có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam theo thống kê từ Alexa.com sau hơn 2 tháng ra mắt. Thông tin chi tiết tại website: www.thuonghieu.muabannhanh.com

Cũng theo 2 nhà khởi nghiệp, để là người độc lập tài chính thì phải xác định mô hình kinh doanh đúng đắn và dám thử - dám sửa và dám làm lại, không nhất thiết phải đi theo người dẫn đầu, chính mình sẽ tự tìm ra được một con đường khác biệt khi bản thân đủ hiểu sâu sắc bản chất của vấn đề. Ngày nay, các nhóm khởi nghiệp mới non trẻ thường bắt đầu với ý tưởng sáng tạo hay ý tưởng độc quyền, hoặc thậm chí là vì bản thân yêu thích nhưng để chuyển ý tưởng ban đầu sang mô hình kinh doanh bền vững là một bài toán khó đòi hỏi những người sáng lập phải có những bước đi đúng và dài hơi.

Xem chi tiết trên báo Vnexpress: http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/doanh-nghiep-viet/hanh-trinh-tu-timviecnhanh-com-den-muabannhanh-com-3265945.html

Nội dung khác

Báo Tiền Phong đưa tin về MuaBanNhanh.com -...

MuaBanNhanh.com sau hơn 02 tháng đi vào hoạt động...

Báo VietNamNet đưa tin về MuaBanNhanh.com -...

Ra mắt từ 19/5/2015, sau hơn 2 tháng hoạt động,...

Báo Tuổi Trẻ đưa tin về MuaBanNhanh.com - Mua...

MuaBanNhanh.com ngoài nền tảng website vừa ra mắt...

Nội dung mới

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app...

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app MuaBanNhanh...

Giải pháp kinh doanh online tốt nhất cho chủ...

Diễn ra từ 17/7 - 30/8/2018, chương trình khuyến...

Ra mắt Việc Làm Quanh Đây trên Mạng Xã Hội...

Vào ngày 13/03/2018 Công ty Cổ phần MuaBanNhanh...