Mua bán xe máy: Những vấn đề cần hỏi về lốp xe máy

Lốp xe máy và những điều cần biết?

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại lốp dành cho xe máy, bao gồm lốp có săm thông thường và lốp không săm. Đối với những dòng xe máy phổ thông giá rẻ, nhà sản xuất thường dùng loại lốp có săm do ưu thế về giá thành và dễ dàng bơm vá khi xảy ra sự cố. 

Mua bán xe máy: Những vấn đề cần hỏi về lốp xe máy

Trong khi đó, lốp không săm hầu hết được trang bị cho các dòng xe tay ga đắt tiền vì nó an toàn khi sử dụng và không bị xì hơi ngay cả khi cán đinh. Tuy nhiên, lốp không săm lại có giá thành cao hơn nhiều so với lốp có săm và đòi hỏi những cửa hàng có máy ép chuyên dụng nếu cần vá.

Người lái xe có thể chuyển sang dùng lốp không săm với chi phí khá cao. Cụ thể, giá thành cho việc thay thế bộ vành cũng như lốp không săm lần lượt rơi vào khoảng 2.500.000 và 600.000 VNĐ. Đối với từng loại lốp, người lái cũng cần phải có những hiểu biết nhất định để có thể đảm bảo sự an toàn khi vận hành xe, kéo dài tuổi thọ của lốp và tránh các sự cố đối với lốp.

Tại Việt Nam, các dòng xe máy phổ thông thường có tiêu chuẩn về trọng lượng hơi của lốp xe vào khoảng 2,8 kg. Do đó, khi bơm lốp, bạn cần chú ý đảm bảo trọng lượng hơi của lốp để giúp xe có thể hoạt động tối đa hiệu suất, an toàn và tiết kiệm xăng hơn.

Không nên đi xe với lốp quá non vì điều này sẽ khiến người điều khiển khó kiểm soát tay lái và giảm tốc độ của xe cũng như tuổi thọ của lốp. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bơm lốp quá căng vì sẽ làm lốp bị cứng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng giảm xóc của xe và gây khó chịu cho người ngồi khi đi trên đường xóc.

Mua bán xe máy: Những vấn đề cần hỏi về lốp xe máy
Tuy nhiên, vào những ngày thời tiết nắng nóng, người điểu khiền xe có thể bơm lốp thiếu cân một chút. Điều này nghe có vẻ ngược lại so với chia sẻ của anh Thắng, nhưng lại có tác dụng khá tốt. Khi xe lưu thông trên đường, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ từ mặt đường sẽ làm nóng lốp, dẫn đến không khí bên trong lốp nở ra đồng thời tăng áp suất lên bề mặt bên trong của lốp. Nếu lốp bị bơm quá căng, áp suất trong lốp có thể vượt qua mức giới hạn và gây nổ lốp, từ đó ảnh hưởng đến sự an toàn của người ngồi trên xe.

Hoa văn trên lốp cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tính năng vận hành của xe. Đối với những dòng xe thể thao hoặc xe địa hình, lốp thường có nhiều hoa văn đi kèm đường khắc sâu. Mục đích là để đảm bảo khả năng ma sát và tính bám đường cho xe khi lưu thông trên những cung đường xấu. Ngược lại, đối với dòng xe dùng để đi trong thành phố, hoa văn thường nông hơn.

Một điểm khác biệt khá lớn giữa lốp không săm và lốp có săm chính là khả năng giữ hơi khi bị thủng do cán đinh. Nếu như lốp có săm ngay lập tức xì hơi khi bị thủng thì lốp không săm sẽ giữ chiếc đinh hoặc dị vật trong lớp cao su rồi xì hơi một cách từ từ. Nhờ đó, người lái sẽ vẫn có đủ thời gian để tìm đến nơi vá lốp.

Bên cạnh giá thành cao, lốp không săm còn có một yếu điểm khác, đó là đòi hỏi máy móc chuyên dụng để vá. Điều này sẽ gây khó khăn cho người lái xe khi đi xa vì không phải cửa hàng nào cũng có đầy đủ thiết bị để vá. Tính trước được điều này, các nhà sản xuất xe máy đã cung cấp bộ vá lốp không săm mini để người lái xe có thể sử dụng ngay khi phát hiện lốp bị cán đinh

>> Xem thêm: Mua bán xe máy

Dấu hiệu cho thấy bạn phải thay lốp xe ngay lập tức?

Nếu chiếc xe có những dấu hiệu điều khiển bị khó, không chính xác trong quá trình đi xe là những dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn cần phải thay lốp

Mua bán xe máy: Những vấn đề cần hỏi về lốp xe máy

Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường, do đó, sự ăn mòn diễn ra nhanh hơn các bộ phận khác trong xe rất nhiều. Việc vận hành một chiếc xe máy bị mòn lốp rất nguy hiểm, đặc biệt là dưới trời mưa trơn trượt. Đấy là chưa kể đến những tình trạng xe bất ngờ bị nổ lốp khi đang đi với tốc độ cao thì sự nguy hiểm sẽ tăng lên bội phần.

Vì thế, rất cần thiết phải thay lốp xe trước khi chúng quá mòn, và gây nguy hiểm khi chúng ta đi xe. Một câu hỏi đặt ra là khi nào thì chúng ta nên thay lốp xe máy?

Theo các chuyên gia, không có một thời gian quy định cụ thể cho việc thay lốp xe, vì mỗi chiếc xe có chất lượng khác nhau, vật liệu có những cấu tạo không giống nhau, bên cạnh đó, môi trường về đường xá, thời tiết khác nhau cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của lốp xe. Vậy dựa vào đâu chúng ta biết được chiếc xe của mình nên phải thay lốp?

Dựa vào số km đi được

Tùy thuộc vào từng loại lốp, tùy từng thương hiệu mà bạn sẽ có độ bền của lốp khác nhau, chính vì thế bạn có thể tham khảo lời khuyên của nhà sản xuất để cho mình số km mà chiếc lốp có thể chịu được, và nếu quá số km đã đi được, thì bạn nên thay lốp mới cho việc đi xe được an toàn hơn.

Thông thường, những lốp xe máy thường có tuổi thọ khoảng 15,000 km đi đường, với điều kiện đường đi ở dạng chuẩn, bằng phẳng. Còn nếu bạn thương xuyên di chuyển trong vùng đường xá gập ghềnh, đầy sỏi đá...thì tuổi thọ của lốp xe chắc chắn sẽ thấp hơn rất nhiều. Vì vậy tùy từng loại đường mà xe hay di chuyển, và tùy từng loại lốp mà bạn có thể ước chừng tuổi thọ của lốp xe.

Xe của bạn không xử lý tốt như trước

Nếu xe của bạn không xử lý tốt như đã từng sử dụng, thay đổi này chỉ ra rằng lốp xe của bạn cần phải được thay thế. Khó lái xe trên vỉa hè ẩm ướt và khó khăn trong việc duy trì lực kéo trên đường có thể là dấu hiệu hao mòn của lốp, việc mòn lốp khiến bánh xe không có độ bám tốt với mặt đường chính vì thế, nếu khó duy trì lực kéo khi đi đường, hoặc khi dừng xe thường bị trượt dài hơn mức bình thường có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn nên thay lốp mới.

Mua bán xe máy: Những vấn đề cần hỏi về lốp xe máy
Hông lốp bị phồng hoặc bị nứt

Một chỗ phình lớn ở khu vực hông hoặc các vết nứt trên lốp cũng là một dấu hiệu để bạn nhận biết những điểm yếu của lốp và ngay lập tức kiểm tra và thay mới. Ngoài ra, với một số chiếc xe ít khi sử dụng, tuy phần bề mặt lốp vẫn còn có những khe khá sâu, chưa có dấu hiệu bị mòn, nhưng nếu nhìn kĩ, có những vết nứt nhỏ, nhiều nhất là trên hông lốp xe, thì những chiếc lốp này cũng cần phải thay thế để an toàn hơn trong quá trình vận hành xe

Xe của bạn bị rung khi lái xe

Liên kết kém có thể khiến cho xe của bạn bị rung, tuy nhiên lốp mòn không đồng đều cũng có thể là thủ phạm. Ngoài ra một vấn đề ở bên trong lốp xe cũng có thể gây ra tác động này. Vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra lốp xe của bạn và thay đổi lốp nếu tình trạng đó xảy ra.

Gai lốp xe quá mòn

Lốp xe cần có một độ sâu nhất định để cung cấp sức kéo chính xác cho chiếc xe của bạn. Nếu độ sâu gai lốp quá thấp, xe của bạn không xử lý tốt trên đường. Theo một bài bình luận đăng trên tạp chí phòng chống tai nạn giao thông của Mỹ, hầu hết các tiểu bang yêu cầu độ sâu của gai lốp là 1/16 của một inch.Tuy nhiên, có sự sụt giảm đáng kể lực kéo nếu độ sâu gai lốp nhỏ hơn 1/8 inch.Và hầu hết các lốp xe cần được thay thế nếu độ sâu ít hơn 1/16 của một inch.

Trên đây là những dấu hiệu cho thấy bạn nên phải thay lốp xe, nếu cứ để thế đi thì sẽ rất nguy hiểm, chính vì thế bạn nên lưu ý để có những hành trình an toàn với chiếc xe của mình.

Nguồn: http://muabanxemay.com.vn/mua-ban-xe-may-nhung-van-de-can-hoi-ve-lop-xe-may-269.html

Nội dung khác

Bán Laptop Dell core i5

Laptop Dell trang bị bộ xử lý Intel Core i5-2450M...

Pin Laptop Asus

Đối với Laptop thì pin là vấn đề lớn vì nó quyết...

Mua xe máy Honda Wave RSX 2014

Cách đây chừng 10 năm, chính dòng xe Wave của...

Nội dung mới

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app...

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app MuaBanNhanh...

Giải pháp kinh doanh online tốt nhất cho chủ...

Diễn ra từ 17/7 - 30/8/2018, chương trình khuyến...

Ra mắt Việc Làm Quanh Đây trên Mạng Xã Hội...

Vào ngày 13/03/2018 Công ty Cổ phần MuaBanNhanh...