Cách chọn máy ảnh kỹ thuật số loại phổ thông

Kiểu dáng

Tùy theo sở thích mà chọn loại có kích thước nhỏ, nhẹ, có thể cầm trong lòng bàn tay, bỏ vừa trong túi áo hay loại lớn trông giống các máy phim. Tuy nhiên dù chọn loại nào thì các nút phải được bố trí thuận tiện, dễ bấm và nhẹ.

Độ phân giải (Resolution)

Máy ảnh số loại phổ thông hiện nay đều có độ phân giải khá cao, thường trên 10MP (Megapixel). Tuy để in ảnh 10x15cm chỉ cần máy ảnh có độ phân giải 2.1 MP là đủ, nhưng nếu chọn độ phân giải lớn sẽ cho ra những tấm ảnh lớn và rõ nét hơn.

Cảm biến ảnh (Sensor)

Có 2 loại cảm biến ảnh là CCD và CMOS. Trước đây CCD luôn được chọn vì có chất lượng cao mặc dù đắt tiền, còn CMOS tuy rẻ hơn nhưng do ảnh chụp bị nhiễu hạt (noise) nên ít được chọn. Hiện nay với công nghệ tiên tiến CMOS đang làm cho người dùng có cái nhìn khác hơn về nó, bằng chứng là đã có nhiều máy ảnh số cao cấp sử dụng loại cảm biến CMOS này.

Đối với máy ảnh số loại phổ thông thì bạn cũng không cần quá quan tâm đến điều này vì chất lượng ảnh của dòng máy ảnh này cũng hạn chế.

Ống kính (Lens)

Ống kính liền với thân máy, có Zoom quang học (Optical) ít nhất là 3x. Zoom quang học cho phép phóng to ảnh muốn chụp (thu gần khoảng cách chụp) mà không làm mất đi chất lượng của ảnh.

Bạn cần lưu ý đến độ Zoom quang học chứ đừng quan tâm đến thông số "Zoom kĩ thuật số" (Digital Zoom) bởi vì Zoom kỹ thuật số chỉ là dùng công nghệ phần mềm, không khác gì khi sử dụng phần mềm xử lý ảnh.

Một số máy được trang bị ống kính góc rộng (Wide-Angle Lens) đây là ống kính có tiêu cự nhỏ nhất thấp hơn 35mm. Máy ảnh được trang bị ống kính này sẽ cho phép người chụp đứng gần mà vẫn lấy được hết cảnh chụp.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến các tính năng khác của ống kính như: VR - Vibration Reduction (Giảm độ rung), IS - Image Stabalization (Ổn định ảnh), SteadyShot (Chống nhòe), Mega O.I.S - Mega Optical Image Stabalizer (chống rung quang học): Đây là những chức năng chống rung giúp giảm độ nhòe của ảnh chụp khi rung tay hoặc Zoom xa mà không có chân chống.

Lấy nét (Focus)

Máy ảnh số loại phổ thông thường chỉ có chế độ lấy nét tự động (Auto, AF). Bạn nên chọn loại nào có chức năng lấy nét thông minh (AiAF - Artificial Intelligent AutoFocus), tự nhận diện khuôn mặt (Face detection), lấy nét đa điểm,... để có thể đáp ứng được nhu cầu chụp đa dạng của mình.

Bạn hãy lưu ý là một số máy ảnh được trang bị đèn hỗ trợ lấy nét (AF assist lamp) để giúp chụp trong điều kiện thiếu sáng. Chế độ lấy nét tự động luôn gặp khó khăn khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, trời tối, trong trường hợp này đèn sẽ phát ra ánh sáng hướng về phía đối tượng được chụp để giúp máy ảnh lấy nét.

Kỹ thuật đo sáng (Exposure)

Máy ảnh số loại phổ thông thường chỉ có chế độ đo sáng tự động (Auto) và một số chế độ định sẵn như chụp ban ngày, ban đêm, trong nhà,... Một số loại còn cho phép tăng giảm (bù trừ) độ phơi sáng.

Chế độ chụp (Shutter Mode)

Chế độ chụp tự động (Auto), chương trình lập sẵn (P) và các kiểu chụp định sẵn (Mode) như trong nhà, ngoài trời, ban đêm, chân dung... các chế độ này giúp bạn có được những tấm ảnh ưng ý trong các điều kiện chụp khác nhau.

Một số mày ảnh được trang bị tính năng iAuto, đây là chế độ "chụp ảnh tự động thông minh" với chức năng này người dùng sẽ không còn bận tâm về các thông số chụp nữa, máy sẽ tự động nhận biết để thiết lập các thông số theo điều kiện môi trường, ánh sáng, khoảng cách...

Ngoài chức năng chụp ảnh, máy ảnh số loại này còn cho phép quay phim.

Đèn Flash

Máy ảnh số đều được trang bị đèn Flash giúp chụp trong điều kiện thiếu sáng, chụp ban đêm, trong nhà,... đèn flash này chỉ đủ sáng trong phạm vi từ 3 đến 4 mét.

Màn hình (LCD Monitor)

Máy ảnh số được trang bị nàn hình tinh thể lỏng để giúp người sử dụng có thể dễ dàng quan sát khung ảnh trước và sau khi chụp, màn hình này có kích thước ít nhất 1.8", các máy hiện nay đều có kích thước màn hình trên 2.5". Một số loại còn được trang bị màn hình cảm ứng chạm tay.

Ngoài ra bạn cũng dễ dàng nhìn thấy các thiết lập thông số, chế độ chụp,... được hiển thị trên màn hình.

Thẻ nhớ (Memory card)

Máy ảnh số lưu trữ ảnh trong các thẻ nhớ, tùy theo máy ảnh mà chúng sử dụng các loại thẻ nhớ khác nhau. Một số máy có thể hỗ trợ nhiều loại thẻ nhớ.

Kết nối (Connection)

Hầu hết máy ảnh số đều cho phép kết nối với máy vi tính thông qua cổng USB. Một số khác còn cho phép kết nối với màn hình tivi để xem ảnh hoặc phim được quay từ máy ảnh số.

Pin (Battery)

Nên chọn loại sử dụng Pin sạc (Li-ion) và bộ sạc kèm theo máy, loại Pin này có thời gian sạc nhanh. Một số máy sử dụng 2 Pin tiểu (AA) rất mau hết Pin, đối với các máy này thì nên sử dụng Pin sạc (NiMH) có công suất trên 2000mAh.

Phụ kiện kèm theo

Máy ảnh số đầy đủ nguyên hộp thì ngoài máy ảnh ra thường có các phụ kiện kèm theo như: Pin và bộ sạc Pin (nếu sử dụng pin sạc), đây cáp kết nối với máy vi tính, dĩa CD/DVD cài đặt chương trình điều khiển và ứng dụng xử lý ảnh, sách hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến các quà tặng khuyến mãi kèm theo như thẻ nhớ, bao đựng máy,...

Tóm lại, loại máy phổ thông này có thể còn có nhiều chức năng khác nữa, nhưng việc này chỉ làm tăng thêm giá thành của máy ảnh số mà thôi. Sử dụng các chức năng tự động đã là quá đủ, thực tế cho thấy những người sử dụng loại máy này chỉ ngắm và chụp.

Nếu như đến một lúc nào đó bạn cảm thấy các chức năng của loại máy ảnh số phổ thông này không đáp ứng được nhu cầu của bạn thì đó là lúc bạn nghĩ tới một loại máy cao cấp hơn, đó là máy ảnh số loại bán chuyện nghiệp hoặc chuyên nghiệp.

9 kinh nghiệm khi mua máy ảnh kỹ thuật số

Nhiều người khi quyết định mua sắm nhanh máy ảnh số chỉ lựa chọn thông qua hình thức và chỉ số “mấy chấm” của chiếc máy mà không quan tâm đến các chỉ số thiết yếu khác quyết định đến chất lượng cũng như tính năng thực sự của chiếc máy.
Máy ảnh số được chia làm hai dòng là: ống kính liền (nghiệp dư) và ống kính rời (chuyên nghiệp). Sau đây là 9 kinh nghiệm giúp cho người mua có quyết định sáng suốt nhất khi lựa chọn cho mình một chiếc máy ảnh số thuộc dạng tự động, ống kính liền.

1. Kích cỡ bộ cảm biến - Sensor Size

Bộ cảm biến (Sensor) giống như phim của máy ảnh cơ. Đây là nơi ghi nhận hình ảnh thực của bức ảnh trước khi được các thuật toán nội suy nhân lên thành nhiều Mega Pixels (Độ phân giải ảnh - Resolution). Vì thế, kích cỡ bộ cảm biến càng lớn thì chất lượng ảnh càng cao. Còn độ phân giải ghi là 5MP hay 7MP cũng chỉ là tăng độ phóng đại mà thôi.

Lấy ví dụ cả 3 máy ảnh Canon G5, G6 và G7 đều có cùng một kích cỡ cảm biến là 1/1.8” nhưng lại có độ phân giải hiệu dụng lần lượt là 5MP, 7.1MP và 10MP hoặc dòng S của Canon chỉ có cảm biến 1 /2.5” nhưng cũng có độ phân giải hiệu dụng là 5 - 10 MP. Về cơ bản, cùng một dòng máy thì cùng một kích cỡ cảm biến sẽ cho chất lượng ảnh gần giống như nhau.

2. Độ nhạy sáng - ISO

Thông số ISO trên máy ảnh số là đại lượng dùng để đo độ nhạy sáng của cảm biến ảnh đối với ánh sáng. Giá trị ISO thấp tương ứng với độ nhạy sáng thấp của cảm biến ảnh với ánh sáng và ngược lại.

Để chụp được một bức ảnh rõ nét trong điều kiện ánh sáng yếu thì phải nâng mức ISO lên cao. Tuy nhiên, một cái giá phải trả là khi đẩy ISO lên cao thì xuất hiện nhiễu. Các máy ảnh có chất lượng cao thì có các mức ISO cao như 1600 hay 3200 và hạn chế được độ nhiễu khi đẩy ISO lên cao. Các máy rẻ tiền thì chỉ cần đưa lên mức ISO 400 là đã xuất hiện nhiễu. Một kinh nghiệm nữa là nếu cùng một giá tiền thì chọn mua máy nào có mức ISO cao hơn và chụp thử xem đến mức ISO nào thì bắt đầu xuất hiện nhiễu để xác định độ tốt của máy.

3. Độ phóng đại quang học - Optical Zoom hoặc Zoom Tele

Các máy ảnh kỹ thuật số có hai loại phóng đại là phóng đại quang học - Optical Zoom và phóng đại kỹ thuật số - Digital Zoom. Khi sử dụng phóng đại kỹ thuật số thì sẽ làm giảm chất lượng ảnh, còn phóng đại quang học thì giữ nguyên chất lượng ảnh. Do đó, máy có chỉ số phóng đại quang học lớn hơn sẽ đắt hơn. Máy thông thường có mức Optical Zoom là 3x, 4x. Một số máy có độ phóng đại quang học lên tới 12x.

4. Chống rung - Image stabilization

Khi chụp với tốc độ chậm, trong môi trường ánh sáng yếu hoặc khi phóng đại (Zoom) nhiều sẽ có thể xảy ra hiện tượng nhòe hình. Tính năng chống rung sẽ giúp cho người chụp có thể khắc phục được những hạn chế nói trên. Có hai loại chống rung là chống rung quang học có sẵn trong ống kính hoặc chống rung kỹ thuật số do bộ xử lý của máy khử chống rung. Chống rung quang học có sẵn trong ống kính sẽ tốt hơn. Thuộc tính này thường được thể hiện bằng chỉ số Image stabilization: Yes, Lens.

5. Góc rộng của ống kính - Zoom Wide

Với một ống kính rộng hơn, cho phép người chụp có thể lấy được nhiều hình hơn với cùng một khoảng cách tới đối tượng cần chụp. Thông thường có hai mức Zoom Wide là 28mm và 35mm. Tất nhiên là 35mm sẽ có lợi thế hơn là 28mm.

6. Tính năng quay phim - Video Clip

Với các máy ảnh thì tính năng này là phụ. Tuy nhiên, các máy đời mới bây giờ cho chất lượng quay rất tốt, với điều kiện ánh sáng đủ thì cho chất lượng gần bằng chất lượng DVD. Chất lượng phim quay được quyết đinh bởi các thông số: kích cỡ khung hình 320 x 240 hoặc 640 x 480 (chất lượng DVD là 768 x 480) và số lượng khung hình tính trên 1 giây. Thông thường là có hai mức 15fps và 30fps. Phải để ở 30fps thì hình phát lại mới không bị giật. Ưu tiên cho các máy có kích cỡ khung hình và lượng khung hình trên giây cao nhất.

7. Loại thẻ nhớ - Storage types

Hiện nay, máy ảnh của Sony dùng loại thẻ Memory Stick, máy ảnh của Olympus thường dùng thẻ XD, máy của Canon và một số hãng khác thường dùng thẻ SD và CF. Trong các loại này thì SD là thông dụng hơn cả và giá lại rẻ nhất, đặc biệt thẻ SD có thể dùng cho một số dòng điện thoại.

8. Kích cỡ màn hình

Các máy ảnh số hiện nay thường có kích cỡ màn hình ít nhất là 2 inch. To hơn là 2,5 inch đến 3 inch. Tất nhiên, màn hình càng lớn thì xem lại hình càng rõ nhưng sẽ rất hao pin.

9. Kích cỡ, trọng lượng, loại pin và độ tùy chỉnh

Trong các dòng máy du lịch thì lại được chia làm hai loại. Loại nhỏ gọn, mỏng, trọng lượng nhẹ thường dùng pin lithium. Loại này được sản xuất với tiêu chí tự động hoàn toàn nên rất ít cho phép tùy chỉnh. Loại này phù hợp với chị em và những người không muốn tìm hiểu kỹ thuật chụp ảnh mà chỉ muốn có máy gọn nhẹ để lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm của mình. Có một nhược điểm là khi dùng máy sử dụng pin Lithium thì không có pin dự phòng.

Loại thứ hai là các dòng máy cho phép người dùng được tùy chỉnh nhiều hơn như các máy chuyên nghiệp. Đổi lại là các dòng máy này thường to hơn, nặng hơn và dùng pin AA. Dùng pin AA cũng có cái lợi là hết pin có thể thay ngay pin dự phòng. Pin AA xạc lại vẫn rẻ hơn nhiều so với Pin Lithium. Loại này dành cho những người muốn nâng cao kỹ thuật chụp ảnh nhưng chưa đủ tiền mua các dòng máy cao cấp ống kính rời.

Cách chọn máy ảnh kỹ thuật số du lịch tốt nhất

Máy ảnh kỹ thuật số nếu chỉ dựa vào "mấy chấm" để xác định độ tốt là hoàn toàn sai lầm. Dưới đây là cách chọn máy ảnh kỹ thuật số du lịch tốt nhất.

Thiết kế nhỏ gọn

Để thuận tiện trong việc di chuyển, một chiếc máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng bởi chúng hầu như chiếm không gian khá nhỏ. Có khá nhiều máy ảnh có ống kính zoom khá dài có thiết kế nhỏ gọn như Sony HX50V với zoom quang 30x. Hầu hết các máy ảnh có thiết kế nhỏ gọn đều có ống kính góc rộng 28mm hoặc ít hơn. Đó là những thông số lý tưởng để chụp ảnh phong cảnh và chụp nhóm. Đối với các nhiếp ảnh gia, những người muốn có một thế hệ máy ảnh tiện lợi thì nên quan tâm đến các dòng SLR, ví dụ như Canon PowerShot S200, Olympus XZ-2 và Panasonic LX7.

Máy ảnh superzoom

Đây là những chiếc máy ảnh siêu ống kính. Chúng thường có kích thước lớn hơn các dòng sản phẩm khác với thiết kế ống kính dài SLR. Những chiếc máy ảnh này được điều khiển bằng tay và có khá nhiều tính năng hoàn hảo cho một nhiếp ảnh gia khi muốn chỉnh sửa tất cả đường nét, góc chụp.

Độ nhạy sáng – ISO

Thông số ISO trên máy ảnh số là đại lượng dùng để đo độ nhạy sáng của cảm biến ảnh đối với ánh sáng. Giá trị ISO thấp tương ứng với độ nhạy sáng thấp của cảm biến ảnh với ánh sáng và ngược lại.

Để chụp được một bức ảnh rõ nét trong điều kiện ánh sáng yếu thì phải nâng mức ISO lên cao. Tuy nhiên, một cái giá phải trả là khi đẩy ISO lên cao thì xuất hiện nhiễu. Các máy ảnh có chất lượng cao thì có các mức ISO cao như 1600 hay 3200 và hạn chế được độ nhiễu khi đẩy ISO lên cao. Các máy rẻ tiền thì chỉ cần đưa lên mức ISO 400 là đã xuất hiện nhiễu. Một kinh nghiệm nữa là nếu cùng một giá tiền thì chọn mua máy nào có mức ISO cao hơn và chụp thử xem đến mức ISO nào thì bắt đầu xuất hiện nhiễu để xác định độ tốt của máy.

Tính năng quay phim – Video Clip

Với các máy ảnh thì tính năng này là phụ. Tuy nhiên, các máy đời mới bây giờ việc ghi hình với chất lượng HD là chuyện bình thường.

Chất lượng phim quay được quyết đinh bởi các thông số: kích cỡ khung hình 320 x 240 hoặc 640 x 480 (chất lượng DVD là 768 x 480) và số lượng khung hình tính trên 1 giây. Thông thường là có hai mức 15fps và 30fps. Phải để ở 30fps thì hình phát lại mới không bị giật. Ưu tiên cho các máy có kích cỡ khung hình và lượng khung hình trên giây cao nhất.

Chống rung – Image stabilization

Khi chụp với tốc độ chậm, trong môi trường ánh sáng yếu hoặc khi phóng đại (Zoom) nhiều sẽ có thể xảy ra hiện tượng nhòe hình. Tính năng chống rung sẽ giúp cho người chụp có thể khắc phục được những hạn chế nói trên. Có hai loại chống rung là chống rung quang học có sẵn trong ống kính hoặc chống rung kỹ thuật số do bộ xử lý của máy khử chống rung. Chống rung quang học có sẵn trong ống kính sẽ tốt hơn. Thuộc tính này thường được thể hiện bằng chỉ số Image stabilization: Yes, Lens.

Pin

Có thể nhiều phân vân nên dùng pin lithium-ion, một pin AA hoặc sạc AA. Một máy ảnh sử dụng pin AA sẽ linh hoạt khi du lịch vùng sâu vùng xa mà không cần nguồn điện. Tuy nhiên đa số các dòng máy này sẽ cồng kềnh. Pin lithium-ion thân thiện với môi trường hơn nhưng bạn sẽ không sạc được nếu không có nguồn điện khi hết pin.

Tính năng GPS và wifi

Các nhà sản xuất đã thêm một tính năng mới trong các máy ảnh du lịch, đó là GPS. Những máy ảnh có hệ thống định vị toàn cầu sẽ có số liệu EXIF, cho phép người dùng xác định chính xác địa điểm mà bức ảnh được chụp.Nhiều máy ảnh cũng có khả năng khai thác dữ liệu của GPS như điện thoại thông minh để đánh dấu hình ảnh khi đăng nhập tài khoản của một ứng dụng chuyên biệt. Người tiêu dùng cũng nên xem xét các dòng máy ảnh có wifi, như Samsung Galaxy Camera có ống kính dài đi kèm.

Xem xét điều kiện bảo hành

Điều cuối cùng có thể người sử dụng máy sẽ phải làm đó chính là ở một cửa hàng sửa chữa máy ảnh trên bãi biển vì một số vấn đề. Kiểm tra địa chỉ các điểm bảo hành của hãng máy ảnh ở nơi đang nghỉ dưỡng sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, hãy chắc chắn chiếc máy ảnh đó được bảo hành toàn cầu khi đi du lịch nước ngoài.

Phụ kiện

Không chỉ xem xét kiểu dáng máy ảnh hay tính năng hoàn hảo để phục vụ như cầu sử dụng, giới trẻ còn quan tâm đến các phụ kiện. Thay vì lưu trữ tất cả những bức ảnh kỉ niệm trên một thẻ dung lượng lớn, người sử dụng nên xem xét một số thẻ dung lượng nhỏ hơn trong trường hợp mất hoặc hỏng dữ liệu. Ngoài ra nên sao lưu các bức ảnh thưởng xuyên vào một ổ cứng di động hoặc một máy tính xách tay.Có nhiều lựa chọn chân máy ảnh di động như Gorilla Pod, chúng có thể bám vào các bề mặt và đủ vững chắc cho một máy ảnh SLR.Phụ kiện khác không thể thiếu đó chính là những chiếc túi đựng và bảo vệ máy. Có khá nhiều kiểu dáng và kích thước nhưng điều quan trọng nhất là chúng tiện lợi, bảo vệ được máy ảnh một cách an toàn nhất.

Máy ảnh chụp dưới nước

Nếu người tiêu dùng là một người thích lướt ván hoặc là người thích trải nghiệm dưới biển, hãy xem xét các dòng máy có thể ghi lại những cảm giác mạnh và trải nghiệm tuyệt vời đó. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng nhu cầu sử dụng chúng là đúng vì giá của chúng không hề rẻ.

 Nguồn: http://muasamnhanh.com/cach-chon-may-anh-ky-thuat-so-loai-pho-thong-1.html

Nội dung khác

Bán Laptop Dell core i5

Laptop Dell trang bị bộ xử lý Intel Core i5-2450M...

Pin Laptop Asus

Đối với Laptop thì pin là vấn đề lớn vì nó quyết...

Mua xe máy Honda Wave RSX 2014

Cách đây chừng 10 năm, chính dòng xe Wave của...

Nội dung mới

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app...

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app MuaBanNhanh...

Giải pháp kinh doanh online tốt nhất cho chủ...

Diễn ra từ 17/7 - 30/8/2018, chương trình khuyến...

Ra mắt Việc Làm Quanh Đây trên Mạng Xã Hội...

Vào ngày 13/03/2018 Công ty Cổ phần MuaBanNhanh...