Bán hàng trực tuyến – cần chuẩn bị những gì?

Trong thời đại bùng nổ internet, giới trẻ có xu hướng lao vào bán hàng trực tuyến. Họ bước vào kinh doanh rồi mới học hỏi và rút ra bài học kinh nghiệm. Trên thực tế, khi bán hàng trực tuyến có rất nhiều thứ cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tận dụng tốt nhất những cơ hội Internet mang lại. Càng chuẩn bị tốt bao nhiêu, cơ hội thành công của bạn càng cao bấy nhiêu.

Đầu tiên, bạn cần phải xác định những tham vọng dài hạn của mình. Bạn muốn khởi sự kinh doanh ở quy mô nhỏ và duy trì như vậy hay muốn đưa doanh nghiệp của bạn trở thành một Amazon thứ hai của thế giới hay ít nhất là một tiểu Amazon ở Việt Nam? Bạn có lường trước được những rủi ro trong kinh doanh và sẵn sàng chấp nhận nó? Theo bạn, bạn muốn đẩy tốc độ của doanh nghiệp mình theo kiểu chậm mà chắc hay nhanh chóng vươn lên?

Rất nhiều doanh nghiệp trẻ đã sai lầm khi bán hàng trực tuyến chỉ để “thử” hoặc là đầu tư quá lớn khi mới bắt đầu mà không trải qua giai đoạn phát trển. Internet cho chúng ta một cơ hội có một không hai để bạn có thể khởi sự nhỏ, trải nghiệm nhỏ và chứng minh kế hoạch kinh doanh của bạn là khả thi trước khi chính thức đầu tư vào kinh doanh. Nếu bạn bắt đầu lớn ngay từ ban đầu, có thể sự vội vàng sẽ đánh bạn quỵ ngã khi chưa kịp đứng lên.

Có hàng trăm, thậm chí là hàng nghàn doanh nghiệp Dot Com dựng lên trong giai đoạn bùng nỏ của Internet, họ bắt đầu với văn phòng đầy đủ tiện nghi, tọa lạc tại các cao ốc đắt tiền, tuyển dụng hàng chục nhân viên trước khi họ có những khách hàng đầu tiên. Để hạn chế rủi ro, bạn có thể khởi động một công ty nhỏ, đầu tư ngân sách ban đầu thấp để kiểm nghiệm kế hoạch kinh doanh của bạn trước khi quyết định đổ tiền vào những kế hoạch lớn hơn. Một chiến dịch thất bại không có nghĩa là một doanh nghiệp phá sản, nhưng bạn luôn cần những bài kiểm tra để chắc chắn sự thành công.

Trước đây, chỉ cần có website là đủ. Bây giờ, khi internet phát triển, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Hàng chục triệu website đã ra đời và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chính vì thế, chất lượng website trở thành yếu tố quyết định sự thành công của bạn.

Bạn cần xây dựng website thât ấn tượng, tiện lợi và đặc biệt là được tối ưu thân thiện với máy tìm kiếm, nâng cao khả năng quảng bá rộng rãi trên Internet, tạo lòng tin khách hàng ngay lần đầu tiên họ vào website, thu hút khách hàng đi từ click này sang click khác và mua hàng.
Bán hàng trực tuyến = bán hàng truyền thống + lòng tin

Bạn biết không? Có thể bạn là một doanh nghiệp nhỏ, nhưng thông qua website, bạn có thể khiến cho doanh nghiệp của bạn “trông không nhỏ tí nào” trong mắt khách hàng. Internet vẫn còn khá mới mẻ và người dùng Việt Nam vẫn chưa cảm thấy thực sự thoải mái và tin tưởng khi mua hàng trực tuyến. Nguyên nhân chính là do tồn tại nhiều website lừa đảo, khách hàng đặt hàng và thanh toán tiền nhưng không nhận được hàng hoặc giao hàng chất lượng thấp và không đúng mô tả trên website, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng chưa tốt… Chính vì vậy, người mua hàng càng thận trọng hơn trong các giao dịch trực tuyến của họ.

Vì khách hàng không tới tận nơi của bạn, bạn không có cơ hội chứng tỏ với họ rằng bạn có những sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, cơ ngơi khang trang và việc kinh doanh của bạn rất đáng tin tưởng. Vậy nên, bạn cần phải thiết kế một website bán hàng chuyên nghiệp, xây dựng được hình ảnh riêng và truyển được cảm giác đáng tin cậy cho khách hàng ngay từ lần đầu tiên vào website, để họ cảm thấy yên tâm khi bỏ tiền ra mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khi họ đã trở thành khách hàng của bạn, bạn cần chăm sóc và hỗ trợ tận tình, chu đáo để họ luôn cảm thấy hài lòng và quay trợ lại website của bạn lần sau. Nếu không thì công sức đầu tư của bạn sẽ như muối bỏ bể.

Marketing online và quảng bá thương trực tuyến là phương pháp mang lại hiệu quả cao nhưng chi phí tương đối thấp, rất phù hợp cho việc khởi sự kinh doanh của bạn.

Để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho website, bạn cần:

1.Thiết kế một website thân thiện với người dùng cũng như các máy tìm kiếm, đầy đủ các chức năng cần thiết, điều hướng dễ dàng, dễ tìm kiếm thông tin và các thao tác đơn giản.

Nếu bạn muốn giao dịch trực tuyến, website của bạn phải hỗ trợ giỏ hàng và một phương thức thanh toán an toàn.

2. Tên miền phù hợp với thương hiệu của bạn, không thể dùng một tên miền miễn phí hay sử dụng tên miền con của một ai đó. Ngay cả hosting cho website của bạn cũng như việc sử dụng email với tên miền của chính công ty bạn cũng sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp hơn là việc sử dụng một địa chỉ email miễn phí nào đó.

3.Nội dung website là vấn đề cực kỳ quan trọng, bạn cần đầu tư viết nội dung mô tả sản phẩm, dịch vụ một cách chi tiết, đầu đủ, làm sao cho người dùng có thể hình dung ngay ra sản phẩm mà không cần phải thấy, phải sờ, phải thử. Hình ảnh sản phẩm phải được chăm chút, tỉ mẫn, chụp đủ mọi góc độ, hướng nhìn. Ngoài ra, bạn cần cung cấp các thông tin tư vấn tiêu dùng, cẩm nang cần thiết cho khách hàng tiềm năng của bạn để gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu, dẫn khách hàng tới website của bạn.

Hãy thiết kế cho bạn những tấm danh thiếp và những đầu đề cho các email phù hợp với chính website của công ty bạn. Tất nhiên đừng quên để đỉa chỉ website và email của bạn trên các tấm danh thiếp đó.
Hãy sử dụng tên Công ty, doanh nghiệp mà bạn đã đăng ký để giao dịch, và tốt hơn hết là sử dụng tên miền cho website của bạn trùng với tên mà bạn đã đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, việc tạo một tài khoản ngân hàng cùng tên cũng sẽ thuận lợi hơn cho khách hàng cũng như bạn trong việc thực hiện các giao dịch tài chính.
Và nếu có thể, hãy tạo một tổng đài tư vấn khách hàng miễn phí qua điện thoại. Điều này cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty bạn.

Chung quy lại, để tạo dựng một thương hiệu có thể nói là chuyên nghiệp cho việc kinh doanh của bạn bạn cần phải có một email chuyên nghiệp, một tấm danh thiếp, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, thái độ ân cần khi gặp mặt hay số máy tư vấn miễn phí cho khách hàng khi cần thiết, và tất nhiên phải có một kế hoạch khinh doanh thực sự tốt.

Khi khách hàng đặt mua các sản phẩm, câu hỏi luôn đặt ra là: 

  • Bạn có quy đình đóng gói và vận chuyển chuyên nghiệp không?
  • Bạn có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng không?
  • Bạn có chấp nhận việc khách hàng trả lại hoặc từ chối các sản phẩm?
  • Bạn đã đăng ký hợp pháp cho thương hiệu của mình?
  • Bạn có có một tài khoản ngân hàng chỉ dành riêng cho việc kinh doanh của bạn?

Hãy suy nghĩ về các quy trình, các vấn đề có thể xảy ra trong việc kinh doanh của bạn và đặt mình vào vị trí của những khách hàng trước khi cố gắng thu hút sự quan tâm của khách hàng tới thương hiệu và các sản phẩm của mình. 

Xem thêm: Tư vấn chọn mua

Nội dung khác

Chính sách giúp KH an tâm về chất lượng sản...

Khách hàng khó tin tưởng vào sản phẩm nếu họ chỉ...

7 yếu tố để tạo một chiến dịch viral...

Tạo ra một chiến dịch marketing lan truyền chính...

10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bạn cần...

Hãy nhớ rằng “Bán hàng nhờ vào các câu hỏi chứ...

Nội dung mới

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app...

Cài đặt app MuaBanNhanh, Download app MuaBanNhanh...

Giải pháp kinh doanh online tốt nhất cho chủ...

Diễn ra từ 17/7 - 30/8/2018, chương trình khuyến...

Ra mắt Việc Làm Quanh Đây trên Mạng Xã Hội...

Vào ngày 13/03/2018 Công ty Cổ phần MuaBanNhanh...